คลิป Reaction ในยูทูปละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ ต้องทำยังไง

คลิป Reaction ในยูทูปละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ ต้องทำยังไง

คลิป Reaction คือ คลิปวิดีโอที่นำมาลงในช่องทางวิดีโอออนไลน์ (Youtube) ที่บุคคลทำไว้ และ นำมาทำใหม่ในวิดีโอออนไลน์ (Youtube) นั้นเพื่อให้ผู้ชมมาสนใจชมเหมือนกับ วิดีโอออนไลน์ (Youtube) อันแรกเพื่อต้องการให้มีการชมวิดีโอออนไลน์ (Youtube) ของตนเอง

การรีแอค (React) คือ แสดงท่าทีของตนเพื่อตอบสนอง แสดงความรู้สึก หรือแสดงความเห็นต่ออีกเนื้อหาหนึ่งที่วิดีโอออนไลน์ (Youtube) อันแรกทำไว้

คำถามคือ วิดีโอออนไลน์ (Youtube) อันแรกมีลิขสิทธิ์หรือไม่และหากไปทำ Reaction ในยูทูปละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่

คำตอบคือการนำเนื้อหาอันมีลิขสิทธิ์หรือการนำงานมีลิขสิทธิ์ของผู้อื่นมาใช้ประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ย่อมเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์หากมีลักษณะการทำซ้ำหรือดัดแปลงในลักษณะหาประโยชน์ในวิดีโอออนไลน์ (Youtube) อันแรก

ดังนั้น ยูทูปเบอร์หรือผู้ที่ต้องการทำคลิป Reaction ควรจะได้รับความยินยอมจากเจ้าของสิทธิ์ของเนื้อหาที่ตนจะทำรีแอค (React) เสียก่อน เมื่อเจ้าของลิขสิทธิ์อ้างสิทธิ (Strike) ในเนื้อหาที่ผู้ผลิตคลิป Reaction นำมาใช้ ยูทูป (Youtube) อาจระงับคลิป Reaction นั้น หรือ ระงับบัญชีผู้ใช้ของผู้ที่อัปโหลดคลิปได้

อย่างไรก็ตามการดัดแปลงที่เปลี่ยนแปลงไป การล้อเลียน หรือ การให้ความเห็นกับ วิดีโอออนไลน์ (Youtube) อันแรกนั้นถือว่าไม่ละเมิดลิขสิทธิ์เพราะถือว่าเป็นงานที่สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่

แอดไลน์