12
May2023

มีคำกล่าวที่อยู่ในความจดจำของผู้ประกอบธุรกิจคือ สิทธิบัตร จดไปทำไมเขาเปลี่ยนแปลงนิดหน่อยก็ฟ้องไม่ได้แล้ว

ความจริงเป็นเช่นนั้นหรือไม่ วันนี้ผมจะมาอธิบายให้ฟังว่าความคิดนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องอย่างไร เพราะการจดสิทธิบัตรนั้นมีข้อดีต่อธุรกิจอย่างมาก

สิทธิบัตร คือ หนังสือสำคัญที่รัฐออกให้เพื่อคุ้มครองงานประดิษฐ์ กรรมวิธี กระบวนการผลิต สิ่งประดิษฐ์หรือการออกแบบผลิตภัณฑ์ ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด

ทำไมถึงควร ขอสิทธิบัตร

1.ป้องกันการโดยคนอื่นฟ้อง และ ไปฟ้องคนอื่นได้
หากไม่ยื่นจดสิทธิบัตรแล้วผลิตสินค้าออกมาขายเลย ก็อาจเกิดเหตุการณ์ว่า มีคนจดสิทธิบัตรสินค้าตัดหน้าเราทำให้เราโดยฟ้อง หรือ หากเราไม่จดสิทธิบัตรคนอื่นก็มาผลิตสินค้าแบบเดียวกันออกมาขายได้ และ เราไปฟ้องคนอื่นไม่ได้

2. สิทธิบัตรเป็นเรื่องของใครจดก่อนมีสิทธิดีกว่า
ใครจดก่อนมีสิทธิดีกว่าและใช้งาน 1 บาท ใครจดทีหลังยากได้คืนมาใช้เงิน 100 บาท ดังนั้นเรื่องสิทธิบัตร คนที่เร็วกว่าเป็นฝ่ายชนะ

3. ขายแล้วดูว่าขายดีไหมแล้วค่อยจดทีหลังก็สายไปแล้ว
หากบริษัทเราผลิตสินค้าแบบเดียวกันออกมาทำให้สิ่งนั้นถูกเปิดเผยแล้วและตามกฎหมายสิ่งที่ถูกเปิดเผยจะไม่สามารถจดสิทธิบัตรได้ หรือ หากบริษัทอื่นเลียนแบบแล้วนำไปผลิตสินค้าแบบเดียวกันออกมาทำให้สิ่งนั้นถูกเปิดเผยแล้วและตามกฎหมายสิ่งที่ถูกเปิดเผยจะไม่สามารถจดสิทธิบัตรได้

4. ถ้าไม่จดสิทธิบัตร จะมีผลกระทบต่อธุรกิจ
การพัฒนาชิ้นงานหรือนวัตกรรมต้องใช้เงินลงทุนทั้งการวิจัยพัฒนา การทดลอง และ อีกมากมาย ซึ่งต้องสูญเสียทั้งเวลา ค่าใช้จ่าย

แต่ถ้าหากไม่ได้จดสิทธิบัตร ก็อาจเป็นการปล่อยให้โอกาสให้บุคคลอื่นผลิตสินค้าเลียนแบบได้ โดยคู่แข่งไม่ได้มีต้นทุนเลยทำให้ขายสินค้าได้ถูกกว่าเรา ดังนั้นการจดสิทธิบัตรเพื่อคุ้มครองสิ่งที่เราคิดค้นย่อมมีความสำคัญ

5. การขอสิทธิบัตร เชื่อมโยงไปถึงการสร้างภาพลักษณ์
การมีสิทธิบัตรก็เหมือนเป็นสัญลักษณ์ถึงบริษัทที่เป็นนวัตกรรม ซึ่งมีผลกับความเชื่อมั่นต่อสินค้าหรือตัวบริษัท เมื่อมีความเชื่อมั่นแล้ว การจะร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัทอื่นโดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ก็จะง่ายขึ้นตามไปด้วย

จดสิทธิบัตรได้ที่ไหน

เราสามารถยื่ขอจดสิทธิบัตรได้ 2ที่ ดังนี้

1. กรมทรัพย์สินทางปัญญา ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์ จังหวัดนนทบุรี

2. พาณิชย์จังหวัด ที่ทำการจังหวัดในทุกจังหวัด

โลเคชั่นตามลิ้ง
https://www.google.com/maps/dir//tgcthailand/data=!4m6!4m5!1m1!4e2!1m2!1m1!1s0x30e284d02e8acf6d:0x4f7f051dfe348756?sa=X&ved=2ahUKEwjZ0fP5gvD-AhVEXWwGHfqJBnAQ9Rd6BQiMARAF

สรุป

การ จดสิทธิบัตร นั้นเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมธุรกิจของเรา และ เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศ และ ให้ประโยชน์กับประชาชน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กและขนาดใหญ่ และ เป็นการสร้างความรู้ใหม่ๆ เพื่อสร้างและส่งเสริมไอเดียใหม่ๆ

สิ่งประดิษฐ์อะไรดีๆ ก็ควรจดสิทธิบัตรไว้ ไม่แน่ว่าคุณอาจจะกลายเป็นเศรษฐีจากสิ่งประดิษฐ์นั้นก็ได้

ทั้งนี้หากใครมีความสงสัยเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า หรือทรัพย์สินทางปัญญาอื่นๆ หรือต้องการขอคำปรึกษาเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ ทั้งทางช่องทางไลน์และโทรศัพท์กับเรา TGC Thailand ได้ ซึ่งเป็นช่องทางที่ทั้งง่ายและสะดวก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

แอดไลน์