06
Jul2023

ทำไมต้องจดสิทธิบัตร และ ข้อดีข้อเสียของการจดสิทธิบัตร

เหตุผลสำหรับการจดสิทธิบัตรจะช่วยให้สินค้าใหม่ๆ มีความได้เปรียบในการตลาด และ สร้างอำนาจในการแข่งขันกับสินค้าประเภทเดียวกันได้ รวมกันการอนุญาติให้ใช้สิทธิ ช่วยในการระดมทุนจากนักลงทุน และ สิทธิบัตรจะสร้างสินค้าหนึ่งเดียวในตลาดนั้นโดยไม่มีการแข่งขันได้

จดสิทธิบัตร ข้อดี-ข้อเสีย
การจดสิทธิบัตรโดยส่วนใหญ่คนจะมองว่ามีแต่ข้อดี แต่การจดสิทธิบัตรก็มีข้อเสียด้วย ดังนั้นก่อนจดสิทธิบัตรต้องชั่งน้ำหนักระหว่าง ข้อดี-ข้อเสียนั้นเพื่อที่จะได้นำมาวางแผนได้อย่างถูกต้อง

ข้อดีคือ

สิทธิบัตรให้สิทธิแก่ผู้ทรงสิทธิแต่เพียงผู้เดียว ในการใช้ การผลิต การจำหน่าย การทำให้แพร่หลายซึ่งสินค้าที่มีสิทธิบัตร และ สามารถฟ้องเอาผิดผู้ละเมิดได้

ข้อมูลสิทธิบัตรยังนำไปสู้แนวโน้มของการพัฒนาเทคโนโลยี และ ช่วยให้ทราบว่าคู่แข่งกำลังพัฒนาสินค้าอะไรอยู่ ด้วยการตรวจสอบสิทธิบัตรของคู่แข่ง

สิทธิบัตร เป็นทรัพย์สินทางปัญญาอย่างหนึ่งที่มีมูลค่าและทำการซื้อขาย ให้ใช้ ให้เช่าได้

ข้อเสียคือ

สิทธิบัตรจะต้องเปิดเผยสาระสำคัญของงานประดิษฐ์สู่สาธารณะให้สามารถอ่านและเข้าใจได้ซึ่งบางครั้งความลับ และ เทคนิคนั้นอาจจะถูกเปิดเผยไป นอกจากนั้นค่าใช้จ่าย ในการจดสิทธิบัตรมีราคาค่อนข้างสูงและมักจะดำเนินการโดยทนายความที่เชี่ยวชาญ

สิทธิบัตร จะมีอายุการคุ้มครองตามที่กฎหมายกำหนด เช่น 10 ปี 20 ปี เป็นต้น เมื่อหมดอายุ สิทธิบัตรนั้นจะตกเป็นของสาธารณะ และ ทุกคนสามารถนำมาใช้ได้เลย

สิทธิบัตร จดทะเบียนประเทศไหนคุ้มครองประเทศนั้น ทำให้การคุ้มครองในต่างประเทศต้องเข้าไปจดทะเบียนในประเทศนั้นด้วย ซึ่งต้องใช้ระยะเวลานาน และ ค่าใช้จ่ายสูง ในแต่ละประเทศก็มีการพิจารณาตรวจสอบที่แตกต่างกัน

ทรัพย์สินทางปัญญาคืออะไร

ทรัพย์สินทางปัญญา จัดเป็นทรัพย์สินไม่มีตัวตนประเภทหนึ่ง เช่น การผลิตรถยนต์ราคา 100 บาท 80 บาทคือวัตถุดิบในการผลิต 20 บาทคือถือค่าเทคโนโลยีหรือ know how เป็นต้น ถือว่าเป็นทรัพย์สิน (asset) ที่มีมูลค่าได้ ซื้อขายได้ และ มีความสำคัญอย่างมากต่อธุรกิจ เนื่องจากเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน ดังเราจะเห็นว่าองค์กรชั้นนำในปัจจุบัน จะมีทรัพย์สินทางปัญญาที่นำมาเป็นเครื่องมือในการประกอบธุรกิจ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

 

[/vc_column][/vc_row]

แอดไลน์