ตอบข้อสงสัย : สัญลักษณ์ TM /สัญลักษณ์ R / สัญลักษณ์ C ต่างกันยังไง

บทความนี้เราจะมาตอบข้อสงสัยว่า สัญลักษณ์ TM / สัญลักษณ์ R / สัญลักษณ์ C ต่างกันยังไง

เมื่อเราดำเนินธุรกิจหรือสร้างสินค้าขึ้นมา แน่นอนว่าสิ่งที่ขาดไม่ได้คือโลโก้ ซึ่งโลโก้มีหน้าหน้าที่บ่งบอกว่าสินค้าตัวนี้มาจากไหน ต่างกับที่อื่นอย่างไร และสามารถนำไปใช้ในด้านการตลาดรวมถึงการสร้างวัฒนธรรมองค์กรได้อีกด้วย

แต่ปัญหาส่วนใหญ่ที่เราเจอกันในทุกวันนี้คือการคัดลอกสินค้า ไปจนถึงการลอกเลียนแบบโลโก้ด้วยเช่นกัน การจดเครื่องหมายการค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้โลโก้ได้รับความคุ้มครองทางกฎหมาย ซึ่งเมื่อจดทะเทียบแล้ว โลโก้ก็จะได้รับสัญลักษณ์ เช่น TM หรือ R เข้ามาติดอยู่ด้วย ซึ่งสักญลักษณ์เหล่านี้คืออะไรมาลองดูไปพร้อมๆ กัน

เครื่องหมายการค้า

เรามักจะเห็นตัวอักษรย่อ TM และ R อยู่ตรงโลโก้ ซึ่งทั้งคู่เกี่ยวข้องกับการจดเครื่องหมายการค้า แต่ทั้ง 2 เครื่องหมายนี้มีความหมายต่างกัน

  • TM ย่อมาจาก Trademark คือ ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแล้วแต่ยังไม่ได้รับอนุมัติ
  • R ย่อมาจาก Registered คือ ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแล้ว และ ได้รับอนุมัติแล้ว

ดังนั้นหากยื่นจดทะเบียนแล้วใช้ TM (Trademark) และเมื่อจดทะเบียนได้แล้วใช้ R (Registered Trademark)

 

สัญลักษณ์ TM สัญลักษณ์ R

 

นอกเหนือจากสัญลักษณ์ TM และ R แล้ว หลายครั้งที่เราเห็นสัญลักษณ์ C ย่อมาจาก Copyright ซึ่งจะต่างกันกับเครื่องหมายการค้า​ TM และ R​ โดยสิ้นเชิง

ลิขสิทธิ์

การจดลิขสิทธ์ต่างกับการจดเครื่องหมายการค้า เนื่องจากลิขสิทธิ์นั้นจะจดทะเบียนกับผลงาน ปัญญา การสร้างสรรค์งานใหม่ๆ เช่น การเขียนหนังสือ งานออกแบบ งานประดิษฐ์ ภาพถ่าย ภาพวาด ภาพยนตร์ เพลง และอีกมากมาย โดยสัญษณ์ที่ใช้กำกับผลงานที่มีลิขสิทธิ์คือ C

  • C ย่อมาจาก Copyright คือ สัญลักษณ์ผลงานสร้างสรรค์ที่มีลิขสิทธิ์

ซึ่งผลงานอะไรที่มีสัญลักษณ์ C กำกับไว้แล้วก็หมายถึงเจ้าของผลงานนั้นมีสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งตรงนี้ช่วยให้เจ้าของผลงานสามารถควบคุมสิทธิ์นั้นได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะสิทธิ์ในการขาย สิทธิ์ในการผลิต หรือในการสร้างซ้ำ เป็นต้น

ทั้งนี้เรื่องบางเรื่องก็ไม่สามารถนำมาจดเป็นลิขสิทธิ์ได้ เช่น แนวความคิด หลัการการทำงาน ทฤษฎีทางวิชาการ ไม่ว่าจะเป็นคณิตศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์

สรุปการใช้งานสัญลักษณ์ TM / สัญลักษณ์ R / สัญลักษณ์ C

หากคุณเป็นผู้ประกอบการที่เริ่มเปิดบริษัท และสร้างแบรนด์สินค้าโดยมีโลโก้ที่นำเสนอตัวตนของสินค้า อันดับแรกเลยต้องจดเครื่องหมายการค้าเพื่อให้ได้รับสิทธิ์คุ้มครองในการใช้เครื่องหมายการค้า ซึ่งในช่วงที่จดทะเบียนแล้วแต่ยังไม่ได้รับอนุมัติ ก็จะใช้งานเป็นสัญลักษณ์ TM และหากได้รับอนุมัติแล้วก็จะใช้งานเป็นสัญลักษณ์ R

โดยหากสินค้านั้นๆ ที่คุณจำหน่าย เป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับงานเพลง งานภาพ หรืองานเขียน ก็จำเป็นที่จะต้องจดลิขสิทธิ์ หรือแม้แต่เป็นงานในรูปแบบดังกล่าวที่สร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์ทางการตลาด อาจไม่ได้นำมาจำหน่ายเป็นเงิน เช่น การเขียนหนังสือเพื่อแจกให้ลูกค้าฟรีๆ แบบนี้ก็สามารถจดลิขสิทธิ์ได้เช่นกัน ซึ่งก็สามารถใช้สัญลักษณ์ C เพื่อให้คนอื่นรับรู้ถึงสิทธิ์ดังกล่าว

แต่หากมีการสร้างสรรค์งานที่เป็นนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ แบบนี้จะต้องไปจดเป็นสิทธิบัตร หรือ Patent แทน

การจดเครื่องหมายต่างๆ เป็นวิธีเดียวที่จะเรียกร้องสิทธิ์ในการคุ้มครองทางกฎหมายได้ แต่บางคนอาจคิดว่าหลายๆ แบรนด์ที่จดเครื่องหมายเหล่านี้ยังเกิดการลอกเลียนแบบอยู่บ่อยๆ ซึ่งลองคิดดูว่าหากคุณไม่ได้จดทะเบียนเหล่านี้เอาไว้ คุณจะไม่สามารถทำอะไรกับการลอกเลียนแบบนั้นได้เลย ซึ่งในระยะยาวจะส่งผลให้เกิดความสับสนในกลุ่มลูกค้า และส่งผลต่อธุรกิจในที่สุด แต่หากคุณได้จดทะเบียนเอาไว้ถูกต้องและครบถ้วน จะสามารถดำเนินการทางกฎหมายและมีสิทธิที่จะเรียกร้องค่าเสียหายจากการกระทำเหล่านั้นได้ รวมถึงสามารถที่จะเคลมได้ว่าอันไหนคือของแท้ และอันไหนคือของปลอมโดยชอบทางกฎหมาย

หากใครต้องการปรึกษาเกี่ยวกับการจดเครื่องหมายการค้าเพื่อใช้งานสัญลักษณ์ TM และ R รวมไปถึงการจดลิขสิทธิ์เพื่อใช้งานสักษลักษณ์ C ก็สามารถติดต่อ TGC Thailand ได้เลย เรามีทีมงานที่เชี่ยวชาญด้านการจะทะเบียนต่างๆ โดยสามารถติดต่อได้ที่ 02-527-8228  หรือ 081-542-5544

แอดไลน์