07
May2023

ท่านทราบไหมครับว่า ทำไมโลโก้แบรนด์ ของ Pepsi, Apple, Sumsung, Porche ถึงมีความแพร่หลาย (Well Know Trademark) และ จดจำได้ง่าย

องค์ประกอบเหล่านั้นหมายถึงประวัติการใช้งานมาอย่างยาวนานและมีการออกแบบเครื่องหมายการค้าให้มีเอกลักษณ์และมีความเฉพาะตัว จึงทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่จดจำได้ง่าย

ซึ่งในการออกแบบโลโก้ให้มีความน่าสนใจ ต้องมีองค์ประกอบสำคัญหลายอย่าง วันนี้ผมจะมาแนะนำว่าต้องทำอย่างไร!

5 วิธีออกแบบเครื่องหมายการค้าของคุณ

1. ใช้ภาพที่สื่อสารได้ดีที่สุด
เลือกภาพที่มีความโดดเด่นและสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ ไม่แนะนำให้ใช้ภาพเสมือนจริง หรือ ภาพที่นำมาจากธรรมชาติเพราะจะไม่ได้มีอะไรแตกต่างจากสิ่งที่มีอยู่แล้ว ทั้งหมดนี้จะเป็นภาคส่วนที่แสดงถึงความหมายในโลโก้และการสื่อสารกับผู้ใช้สินค้า บริการได้อย่างดี

2. ใช้สีที่เหมาะสม และ สื่อสารถึงความรู้สึกได้ดีที่สุด
การใช้สีเพิ่มเติมก็มีส่วนสำคัญในการจดจำได้ด้วย เช่น -แถบสีของ 7-11 บ่งบอกถึง ภาพลักษณ์ (Brand Image) และ อารมณ์ (Mood and Tone) เช่น อุปกรณ์ไฟฟ้า ก็ควรใช้สีที่แสดงถึงความแข็งแรง การใช้สีไม่ดีอาจจะทำให้เกิดความรู้สึกถึงสินค้านั้นได้ด้วย

3. ใช้ระยะห่างและการว่างตำแหน่งที่เหมาะสม
นอกจากเรื่องรูปภาพและสี แล้ว การจัดวางตำแหน่งก็มีความสำคัญ ที่จะช่วยเพิ่มความสวยงาม ความน่าเชื่อถือ ทำให้โลโก้มีความน่าสนใจมากขึ้น ไม่ว่าจะมองจากระยะใกล้หรือไกล หรือจะนำไปทำเป็นสติกเกอร์ ตราประทับ เป็นต้น

4. ใส่องค์ประกอบที่แสดงตัวตนลงไปในโลโก้
การสื่อถึงความหมายและบ่งบอกความเป็นตัวตนของธุรกิจก็เป็นส่วนสำคัญ เช่น ใส่ภาพน้ำ ภาพพระอาทิตย์ ภาพลายเส้นโค้ง เพื่อให้คนเข้าใจถึงธุรกิจ และจดจำได้ง่าย หรือการใช้ font อักษร เพื่อทำให้ผู้ที่พบเห็นเข้าใจถึงความหรูหรา ความน่าเชื่อถือได้ง่าย อีกทั้งยังสามารถบ่งบอกรูปแบบของธุรกิจได้อย่างชัดเจน

5. ไม่แนะนำให้นำบางส่วนของแบรนด์อื่นมาใช้
การคัดลอกหรือนำส่วนใดส่วนหนึ่งของการออกแบบเครื่องหมายการค้าของแบรนด์อื่นมาปรับใช้กับแบรนด์ตัวเอง ไม่แนะนำอย่างยิ่ง แม้จะให้เกิดความรู้สึกสื่อสารไปถึงแบรนด์อื่นก่อนหน้า แต่ก็จะทำให้เกิดผลเชิงลบกับโลโก้ของเรา การดัดแปลงควรจะทำให้เกิดความแตกต่างในสาระสำคัญ และ สื่อสารไปถึงแบรนด์อื่นก่อนหน้าเพื่อให้ความรู้สึกเดียวกันได้จะดีกว่า

ครบ 5 ข้อแล้วผู้ประกอบการร้านค้าหรือเจ้าของธุรกิจหลายคนคงมองเห็นความสำคัญของการออกแบบเครื่องหมายการค้ากันบ้างแล้วใช่ไหมครับ การออกแบบโลโก้และจดโลโก้ถ้าเราใส่ใจและให้ความสำคัญก็จะเหมือนประตูด่านแรกในการซื้อสินค้าหรือบริการนั้นได้ง่าย นำไปสู่การดึงดูดผู้บริโภคและสร้างความน่าเชื่อถืออีกด้วย

หากธุรกิจของคุณมีโลโก้ที่ช่วยสร้างเอกลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์อยู่แล้ว กและต้องการปกป้องลิขสิทธิ์ผลงานโลโก้ได้อย่างปลอดภัย TGC Thailand มีบริการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า จดลิขสิทธิ์โลโก้ เพื่อคุ้มครองผลงานและทรัพย์สินทางปัญญาของธุรกิจคุณอย่างครบถ้วน ทั้งไทยและต่างประเทศ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญ ทำให้สะดวกรวดเร็ว ในราคาที่เหมาะสม

ทั้งนี้หากใครมีความสงสัยเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า หรือทรัพย์สินทางปัญญาอื่นๆ หรือต้องการขอคำปรึกษาเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ ทั้งทางช่องทางไลน์และโทรศัพท์กับเรา TGC Thailand ได้ ซึ่งเป็นช่องทางที่ทั้งง่ายและสะดวก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

แอดไลน์