20
May2023

การสืบค้นเครื่องหมายการค้าสามารถปกป้องผลประโยชน์ทางกฎหมายของคุณได้อย่างไร

สิทธิในเครื่องหมายการค้าถูกกำหนดขึ้นโดยการใช้เครื่องหมายนั้น ไม่ใช่แค่การยื่นจดทะเบียนก่อนคนอื่นเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าบางคนอาจมีสิทธิ์ในเครื่องหมายการค้าที่คล้ายกับสิ่งที่เราได้ยื่นจดทะเบียนไว้ก่อนแล้ว เนื่องจากการใช้มาก่อนที่เราจดยื่นจดทะเบียน ดังนั้น เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่ควรทำการค้นหาเครื่องหมายการค้าก่อนที่จะเลือกชื่อธุรกิจหรือชื่อสำหรับสินค้าหรือบริการ ผมจะอธิบายในบทความนี้ที่จะช่วยระบุได้ว่ามีธุรกิจอื่นใช้เครื่องหมายการค้าที่เหมือนกับชื่อธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่คุณเลือกจดทะเบียนไว้ก่อนแล้วหรือไม่

การไม่สืบค้นเครื่องหมายการค้าอย่างครอบคลุมในช่วงเริ่มต้นของการดำเนินการถือเป็นความเสี่ยงอย่างมาก อาจส่งผลให้เจ้าของธุรกิจต้องเสียค่าใช้จ่ายในการพิมพ์ โฆษณา และเว็บไซต์จำนวนมาก และใช้เวลาอันมีค่าในการสร้างชื่อเสียงที่เกี่ยวข้องกับเครื่องหมายการค้า เพียงเพื่อรับจดหมายหยุดและยุติจากเจ้าของเครื่องหมายการค้า ที่แย่กว่านั้น อาจส่งผลให้ถูกดำเนินคดีและจำเป็นต้องรักษาตัวผู้ดำเนินคดีไว้ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายมหาศาลในการดำเนินคดี

โดยทั่วไป หากมีข้อขัดแย้งระหว่างสองหน่วยงานที่ใช้เครื่องหมายการค้าเดียวกันหรือคล้ายกันในสาระสำคัญสำหรับสินค้าที่คล้ายกัน บุคคลที่ใช้เครื่องหมายก่อนหน้านี้จะได้รับการจดทะเบียนและใช้เครื่องหมายนั้น โดยการค้นหาเครื่องหมายการค้าล่วงหน้า คุณจะปกป้องการลงทุนเงินและเวลาของบริษัทของคุณในด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์

ค้นหา https://search.ipthailand.go.th และฐานข้อมูลสถานะที่คล้ายกันก่อนที่จะพัฒนาเครื่องหมายการค้า

วิธีสืบค้นเครื่องหมายการค้า

การสืบค้นเครื่องหมายการค้าสามารถเริ่มต้นด้วยฐานข้อมูลได้ฟรี อย่างไรก็ตาม คุณไม่ควรสืบค้นเฉพาะเครื่องหมายที่จดทะเบียนกับ https://search.ipthailand.go.th/ เท่านั้น แต่ยังควรสืบค้นเครื่องหมายที่จดทะเบียนในท้องตลาดด้วยซึ่งอาจจะมีผลกระทบในภายหลังหากเป็นการใช้เครื่องหมายการค้าภายหลังจากบุคคลอื่น

สิ่งสำคัญคือต้องหมั่นสืบค้นเครื่องหมายการค้าที่ไม่ได้จดทะเบียนด้วยเช่นกัน คุณสามารถสืบค้นเครื่องหมายการค้าของคุณทางออนไลน์ขั้นพื้นฐานเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีผู้อื่นใช้เครื่องหมายการค้าเพื่อวัตถุประสงค์เดียวกัน แม้ว่าจะไม่มีข้อกำหนดในการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเพื่อใช้เครื่องหมายการค้าดังกล่าว แต่ผู้ใช้ที่ใช้เครื่องหมายดังกล่าวก่อนหน้านี้สามารถป้องกันไม่ให้ผู้ที่ใช้เครื่องหมายดังกล่าวในภายหลัง จากการใช้เครื่องหมายการค้าได้โดยการฟ้องร้องการละเมิดเครื่องหมายการค้า

เมื่อเครื่องหมายการค้าได้รับการจดทะเบียนโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ศาลที่พิจารณาคดีละเมิดถือว่าจำเลยรู้ว่าเครื่องหมายการค้าดังกล่าวได้รับการจดทะเบียนโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งหมายความว่าจำเลยต้องจ่ายค่าเสียหายและค่าทนายความของเจ้าของเครื่องหมายการค้า

คุณควรทราบว่าเมื่อมีบริษัทอื่นใช้ชื่อเดียวกันหรือคล้ายกับชื่อที่คุณกำลังพิจารณาเพื่อทำการตลาดสินค้าหรือบริการที่แตกต่างจากของคุณโดยสิ้นเชิง คุณอาจยังคงสามารถใช้เครื่องหมายการค้าที่คุณกำลังพิจารณาอยู่ได้หรือไม่นั้น ทนายความด้านเครื่องหมายการค้าที่มีประสบการณ์สามารถช่วยคุณตัดสินใจว่าจะใช้เครื่องหมายการค้าภายใต้สถานการณ์หรือไม่

ทนายความที่มีประสบการณ์ด้านกฎหมายเครื่องหมายการค้าอาจเป็นประโยชน์ในการประเมินเครื่องหมายการค้าที่มีศักยภาพเทียบกับเครื่องหมายการค้าที่มีอยู่และยื่นขอจดทะเบียน หากต้องการ TGC Thailand มีทนายความเพื่อลดความซับซ้อนในการค้นคว้า เปรียบเทียบ และติดต่อทนายความที่เหมาะกับความต้องการทางกฎหมายของคุณ

ทั้งนี้หากใครมีความสงสัยเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า หรือทรัพย์สินทางปัญญาอื่นๆ หรือต้องการขอคำปรึกษาเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ ทั้งทางช่องทางไลน์และโทรศัพท์กับเรา TGC Thailand ได้ ซึ่งเป็นช่องทางที่ทั้งง่ายและสะดวก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

แอดไลน์