05
Jun2023

องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) (World Intellectual Property Organization) คืออะไร?

องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) เป็นเวทีระดับโลกสำหรับให้บริการ สร้างนโยบาย ข้อมูล และความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญา (IP) เป็นหน่วยงานที่ออกทุนเองของสหประชาชาติ โดยมีสมาชิก 193 ประเทศ

ประเทศไทยเป็นสมาชิกแล้ว ดูลิ้งประเทศสมาชิก

https://www.wipo.int/members/en/

ภารกิจคือ : เป็นผู้นำการพัฒนาระบบ IP ระหว่างประเทศที่สมดุลและมีประสิทธิภาพซึ่งช่วยให้เกิดนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์เพื่อประโยชน์ของทุกคน อำนาจหน้าที่ หน่วยงานกำกับดูแล และขั้นตอนกำหนดไว้ในอนุสัญญา WIPO ซึ่งก่อตั้ง WIPO ในปี 2510

วัตถุประสงค์ขององค์กรคือ: ส่งเสริมการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาทั่วโลกผ่านความร่วมมือระหว่างรัฐต่างๆ และร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศอื่นๆ ตามความเหมาะสม

เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ : จะดำเนินการผ่านหน่วยงานที่เหมาะสม และอยู่ภายใต้อำนาจหน้าที่ประเทศสมาชิกแต่ละแห่ง:

(1) จะส่งเสริมการพัฒนามาตรการที่ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาอย่างมีประสิทธิภาพทั่วโลกและเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายของประเทศในด้านนี้

(2) จะปฏิบัติงานบริหารของสหภาพปารีส สหภาพพิเศษที่จัดตั้งขึ้นโดยเกี่ยวข้องกับสหภาพนั้น และสหภาพเบิร์น

(3) อาจตกลงรับหรือเข้าร่วมในการบริหารข้อตกลงระหว่างประเทศอื่นใดที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา;

(4) จะสนับสนุนข้อสรุปของข้อตกลงระหว่างประเทศที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา;

(5) จะเสนอความร่วมมือต่อรัฐที่ขอความช่วยเหลือทางกฎหมายและทางเทคนิคในด้านทรัพย์สินทางปัญญา;

(6) จะรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ดำเนินการและส่งเสริมการศึกษาในสาขานี้ และเผยแพร่ผลการศึกษาดังกล่าว

(7) จะคงไว้ซึ่งบริการที่อำนวยความสะดวกในการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างประเทศ และจัดให้มีการจดทะเบียนในฟิลด์นี้และการเผยแพร่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจดทะเบียน ตามความเหมาะสม

(8) จะดำเนินการอื่นๆ ที่เหมาะสมทั้งหมด

สำนักงานใหญ่ : ขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) จะอยู่ที่เจนีวา

ความสามารถทางกฎหมาย เอกสิทธิ์และความคุ้มกัน

(1) องค์การจะครอบครองดินแดนของแต่ละรัฐสมาชิกตามกฎหมายของรัฐนั้น ความสามารถทางกฎหมายที่อาจจำเป็นสำหรับการบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การและเพื่อการปฏิบัติหน้าที่

(2) องค์การจะทำข้อตกลงสำนักงานใหญ่กับสมาพันธรัฐสวิสและกับรัฐอื่นใดที่สำนักงานใหญ่อาจตั้งอยู่ในภายหลัง

(3) องค์การอาจทำข้อตกลงทวิภาคีหรือพหุภาคีกับรัฐสมาชิกอื่นๆ เพื่อให้องค์การ เจ้าหน้าที่ และผู้แทนของรัฐสมาชิกทั้งหมดได้รับประโยชน์จากสิทธิพิเศษและความคุ้มกันที่อาจจำเป็นสำหรับการปฏิบัติตามข้อตกลง วัตถุประสงค์และเพื่อการปฏิบัติหน้าที่

(4) ผู้อำนวยการใหญ่อาจเจรจาและหลังจากได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการประสานงานแล้ว จะต้องสรุปและลงนามในนามขององค์กรในข้อตกลงที่อ้างถึงในวรรค (2) และ (3)

ทั้งนี้หากใครมีความสงสัยเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า หรือทรัพย์สินทางปัญญาอื่นๆ หรือต้องการขอคำปรึกษาเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ ทั้งทางช่องทางไลน์และโทรศัพท์กับเรา TGC Thailand ได้ ซึ่งเป็นช่องทางที่ทั้งง่ายและสะดวก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

แอดไลน์