ภาพล้อเลียน หรือ คลิปล้อเลียนที่เป็นวรรณกรรมล้อ (Parody) หรือ ก๊อปปี้โชว์ (Copy Show) คืออะไรและผิดกฎหมายหรือไม่

ภาพล้อเลียน หรือ คลิปล้อเลียนที่เป็นวรรณกรรมล้อ (Parody) หรือ ก๊อปปี้โชว์ (Copy Show) คืออะไรและผิดกฎหมายหรือไม่

ภาพล้อเลียน หรือ คลิปล้อเลียนที่เป็นวรรณกรรมล้อ (Parody) หรือ ก๊อปปี้โชว์ (Copy Show) เช่น นักแสดงตลก แสดงเป็นนายกรัฐมนตรี นักร้องที่มีชื่อเสียง เช่น เสก โลโซ /น้าแอ๊ด คาราบาว / ตูน บอดี้แสลม / ไมเคิล แจ็กสัน

โดยบุคคลเหล่านั้นจะนำจุดเด่นที่เป็นการแต่งตัว การเลียนเสียง นั้นไปหาประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้

คำถามคือ ภาพล้อเลียน หรือ คลิปล้อเลียนที่เป็นวรรณกรรมล้อ (Parody) หรือ ก๊อปปี้โชว์ (Copy Show) ผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะการกระทำนั้นไม่ใช่แค่ ทำให้ขำขัน ในเชิงเสียดสี ยียวน หรือทำให้เป็นเรื่องน่าขบขัน เสมอไปเพราะการกระทำนั้นจะทำเพื่อหาประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ และ หากำไรทั้งหมด และ บุคคลเหล่านั้นก็เป็นที่รู้จักในรูปแบบของ นักแสดงตัวปลอมและบางครั้งก็เสมือนจริงมากจนแยกไม่ออก

ตอบ การละเมิดลิขสิทธิ์ต้องมีองค์ประกอบดังนี้

1.ทำซ้ำ ดัดแปลง งานที่มีลิขสิทธิ์
2.ทำไปในเชิงพาณิชย์ และ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหากำไร

สำหรับภาพล้อเลียน หรือ คลิปล้อเลียนที่เป็นวรรณกรรมล้อ (Parody) หรือ ก๊อปปี้โชว์ (Copy Show) นั้นไม่ใช้การ ทำซ้ำดัดแปลง เพราะ ตัวคนนั้นเป็นของตนเอง เสื้อผ้าก็เป็นสิ่งที่ซื้อมาและแต่งแบบเดียวกันได้ และ เสียงนั้นก็เป็นของตนเอง ไม่ได้มีการทำซ้ำ ดัดแปลง งานที่มีลิขสิทธิ์แต่อย่างใด

เว้นแต่ การไปร้องเพลงของนักร้องต้นฉบับนั้น หรือ ไปแสดงบทละครที่เป็นงานวรรณกรรมนั้นอาจจะถือว่าเป็นการทำซ้ำ ดัดแปลง เพลง หรือ บทละคร ที่อาจจะเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ได้ ในส่วนของเพลง และ งานวรรณกรรม

การล้อเลียน ถือเป็นการการใช้งานโดยชอบ (fair use) ภายใต้กฎหมายลิขสิทธิ์ และ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ โดยเพิ่มสิ่งใหม่ๆ ให้กับงานที่ล้อเลียนนั้นที่เป็นงานต้นฉบับ ไม่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

เว้นแต่การวรรณกรรมล้อ (Parody) หรือ ก๊อปปี้โชว์ (Copy Show) นั้นถูกนำไปใช้ในลักษณะที่ไม่สุจริตและสร้างความสับสนเพื่อให้ได้มาซึ่งการหลอกลวงก็ถือว่าเป็นความผิดในทางแพ่งและทางอาญาด้วย

ภาพจาก https://www.latimes.com/entertainment-arts/music/story/2021-05-12/michael-jackson-jacksons-reissues

แอดไลน์