20
May2023

เครื่องหมายการค้า เครื่องหมายบริการ และ ข้อกำหนดทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

เครื่องหมายเป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่มีผลอย่างมากในการทำตลาดเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายบริการ จะเป็นคำ วลี สัญลักษณ์ การออกแบบ หรือการรวมกันของสิ่งเหล่านี้ที่ระบุแหล่งที่มาของสินค้าหรือบริการที่ขาย เครื่องหมายช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจว่าจะซื้ออะไรโดยช่วยให้ผู้บริโภคระบุได้อย่างรวดเร็วว่าใครกำลังขายสินค้าหรือบริการนั้น นอกจากนี้ เครื่องหมายการค้า เครื่องหมายบริการ ยังสนับสนุนให้ผู้ผลิตและผู้ให้บริการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้นหรือนำเสนอบริการที่ดีขึ้น เนื่องจากเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายบริการ ทำให้ผู้บริโภคสามารถสร้างความสัมพันธ์เชิงลบกับสินค้าหรือบริการเฉพาะที่ไม่พอใจในการซื้อสินค้าและบริการนั้น

หมวดหมู่เครื่องหมายการค้า ประกอบด้วย

เครื่องหมายการค้า
เครื่องหมายบริการ
เครื่องหมายรับรอง
เครื่องหมายร่วม

ก่อนเลือกเครื่องหมาย คุณจะต้องพิจารณาว่าเครื่องหมายที่คุณต้องการจดทะเบียนนั้นสามารถจดทะเบียนกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ได้หรือไม่ และจะยากเพียงใดในการปกป้องเครื่องหมาย เนื่องจาก กรมทรัพย์สินทางปัญญา รับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเท่านั้น
แต่ไม่ได้ บังคับใช้เครื่องหมายให้ เราจะต้องรับผิดชอบในการบังคับใช้สิทธิและควบคุมวิธีการใช้เครื่องหมายใดๆ ด้วยตนเอง

เครื่องหมายการค้าเทียบกับเครื่องหมายบริการ

เครื่องหมายการค้าคือคำ วลี สัญลักษณ์ การออกแบบ หรือการรวมกันของสิ่งเหล่านั้นที่สามารถใช้เพื่อระบุและแยกแยะแหล่งที่มาของสินค้า หากคุณกำลังผลิตสินค้าเพื่อขาย เป็นความคิดที่ดีที่จะใช้เครื่องหมายการค้าที่สามารถใส่ในสินค้าทั้งหมดของคุณเพื่อระบุว่าคุณเป็นแหล่งที่มานั้น เครื่องหมายการค้าที่รู้จักกันดี ได้แก่ “Coca Cola” เพื่อระบุแหล่งที่มาของโซดาที่มีน้ำตาลและ “Apple” เพื่อระบุแหล่งที่มาของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง แหล่งที่มาที่ใหญ่ที่สุดของมูลค่าที่ไม่มีตัวตน (หรือสินทรัพย์ไม่มีตัวตน) ที่บริษัทมีอยู่คือเครื่องหมายการค้าของบริษัท

เครื่องหมายการค้า = เครื่องหมายที่ใช้แสดงว่า “สินค้า” มีลักษณะหรือแหล่งกำเนิดเฉพาะ

เครื่องหมายบริการ = เครื่องหมายที่ใช้แสดงว่า “บริการ” มีลักษณะหรือแหล่งกำเนิดเฉพาะ

บ่อยครั้งที่คำว่า “เครื่องหมายการค้า” หมายถึงเครื่องหมายบริการด้วย เครื่องหมายบริการคือคำ วลี สัญลักษณ์ การออกแบบ หรือการใช้ร่วมกันเพื่อระบุและแยกแยะแหล่งที่มาของบริการ เครื่องหมายบริการที่รู้จักกันทั่วไปคือ “TRUE MOVE” สำหรับบริการโทรศัพท์ และ “the mall” สำหรับร้านค้าปลีก เช่นเดียวกับเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายบริการได้รับการคุ้มครองเฉพาะพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่มีการให้บริการ และส่วนขยายที่เหมาะสมของพื้นที่นั้น เว้นแต่เครื่องหมายนั้นจะได้รับการจดทะเบียน หากมีการจดทะเบียนเครื่องหมายบริการกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาความคุ้มครองจะมีผลบังคับใช้ทั่วประเทศ

ไม่มีความแตกต่างในทางปฏิบัติระหว่างวิธีการคุ้มครองเครื่องหมายการค้าและเครื่องหมายบริการเราสามารถเลือกที่จะลงทะเบียนอย่างใดอย่างหนึ่งหรือขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณเสนอต่อสาธารณะใน สินค้าหรือบริการนั้น

เครื่องหมายรับรองและเครื่องหมายการค้าร่วม

เครื่องหมายรับรองคือรับรองว่าสินค้าหรือบริการมีลักษณะเฉพาะหรือแหล่งกำเนิด พวกเขาอาจระบุว่าสินค้าหรือบริการมาจากตำแหน่งที่ตั้งทางภูมิศาสตร์เฉพาะ ทำจากวัสดุเฉพาะ มีคุณภาพบางอย่าง หรือมีลักษณะอื่นใดที่กำหนดไว้ เครื่องหมายรับรองยังสามารถรับรองว่าผู้ผลิตหรือผู้ให้บริการรายใดรายหนึ่งปฏิบัติตามมาตรฐานบางอย่าง ตัวอย่างของเครื่องหมายรับรอง ได้แก่ ตรารับรองการดูแลทำความสะอาดที่ดี สิ่งนี้มอบให้กับผู้ผลิตเพื่อแสดงว่า หากพบว่าผลิตภัณฑ์ที่มีซีลมีข้อบกพร่องภายในสองปีนับจากวันที่ซื้อ Good Housekeeping จะเปลี่ยนหรือคืนเงินให้

เครื่องหมายรับรอง = เครื่องหมายที่ใช้แสดงว่า “สินค้าหรือบริการ” มีลักษณะหรือแหล่งกำเนิดเฉพาะ

เครื่องหมายร่วม = เครื่องหมายที่ใช้แสดงว่าผู้ใช้เครื่องหมายนั้นเป็นสมาชิกขององค์กรใดองค์กรหนึ่ง

หากคุณเป็นหัวหน้าขององค์กร เช่น สหภาพแรงงานหรือหน่วยงานออกใบอนุญาต คุณอาจพิจารณาใช้เครื่องหมายร่วม เครื่องหมายประเภทนี้คือคำ วลี สัญลักษณ์ การออกแบบ หรือการใช้ร่วมกันซึ่งแสดงว่าผู้ใช้เครื่องหมายนั้นเป็นสมาชิกขององค์กรใดองค์กรหนึ่ง ในขณะที่องค์กรยังคงเป็นเจ้าของเครื่องหมาย สมาชิกคือผู้ที่ใช้เครื่องหมายเพื่อแสดงความผูกพัน

ในการเป็นสมาชิกกลุ่มและใช้เครื่องหมายสมาชิกแบบรวม สมาชิกมักจะต้องจ่ายค่าสมาชิกและปฏิบัติตามกฎที่องค์กรกำหนด การใช้เครื่องหมายสมาชิกภาพร่วมกันอย่างถูกต้องจะช่วยให้สาธารณชนทราบได้อย่างรวดเร็วว่าธุรกิจมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มหรือไม่ ตัวอย่างเช่น “FTD” ในสหรัฐอเมริกาพบได้ในร้านดอกไม้หลายแห่ง และแสดงว่าร้านดอกไม้ที่มีเครื่องหมายนี้เป็นส่วนหนึ่งของระบบจัดส่งทั่วประเทศ

ทั้งนี้หากใครมีความสงสัยเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า หรือทรัพย์สินทางปัญญาอื่นๆ หรือต้องการขอคำปรึกษาเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ ทั้งทางช่องทางไลน์และโทรศัพท์กับเรา TGC Thailand ได้ ซึ่งเป็นช่องทางที่ทั้งง่ายและสะดวก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

แอดไลน์