29
Jul2023

ลายเซ็นจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าได้หรือไม่

ตอบ – ได้

กฎหมายที่เกี่ยวข้อง พระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้า พ.ศ. ๒๕๓๔

มาตรา ๗๑ เครื่องหมายการค้าที่มีลักษณะบ่งเฉพาะ ได้แก่ เครื่องหมายการค้าอันมีลักษณะที่ทำให้ประชาชนหรือผู้ใช้สินค้านั้นทราบและเข้าใจได้ว่า สินค้าที่ใช้เครื่องหมายการค้านั้นแตกต่างไปจากสินค้าอื่นเครื่องหมายการค้าที่มีหรือประกอบด้วยลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใดอันเป็นสาระสำคัญดังต่อไปนี้ ให้ถือว่ามีลักษณะบ่งเฉพาะ

(๖) ลายมือชื่อของผู้ขอจดทะเบียนหรือของเจ้าของเดิมของกิจการของผู้ขอจดทะเบียน หรือลายมือชื่อของบุคคลอื่นโดยได้รับอนุญาตจากบุคคลนั้นแล้ว

มีเงื่อนไขดังนี้
1.ลายเซ็นนั้นต้องมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น เนื่องจากลายเซ็นเป็นลักษณะเฉพาะของบุคคลที่ลงนาม ลายเซ็นที่ไม่โดดเด่นหรือเป็นสคริปต์/ฟอนต์ธรรมดา อาจไม่ถือว่าเป็นลายเซ็น แต่จะถือว่าเป็นชื่อหรือนามสกุลส่วนตัว ซึ่งไม่มีลักษณะบ่งเฉพาะไม่สามารถจดทะเบียนได้

ยกตัวอย่างลายเซ็นที่ได้รับการจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้า เช่น
ลายเซ็นของ John Hancock, Taylor Swift, John Lennon, Sachin Tendulkar, Shah Rukh Khan ได้รับการจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้า

Kareena Kapoor นักแสดงหญิงชาวอินเดียที่มีชื่อเสียงได้ยื่นขอจดทะเบียนลายเซ็นของเธอเป็นเครื่องหมายการค้าในประเภทที่ 3, 18, 25 และ 35

ในทำนองเดียวกัน Philip Morris ได้ยื่นขอจดทะเบียนลายเซ็นภายใต้ชื่อบริษัท Philip Morris Brands SARL Shah Rukh Khan ก้าวไปข้างหน้าและยื่นคำขอเครื่องหมายการค้าสำหรับชื่อย่อ SRK ของเขาด้วย

ช่างภาพชื่อ Piyush Bedi ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองลูเธียนา ประเทศอินเดีย ได้ยื่นขอจดทะเบียนลายเซ็นในประเภท 41 สำหรับบริการถ่ายภาพ

2.ชื่อลายเซ็นบุคคลนั้นซ้ำกันได้ แต่ลายเซ็นนั้นต้องมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น และ ไม่สามารถซ้ำกันได้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

 

[/vc_column][/vc_row]

แอดไลน์