การจดเครื่องหมายการค้า กับประโยชน์ที่ธุรกิจของคุณจะได้รับ

เครื่องหมายการค้า คือ ลักษณะของสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายที่ถูกนำมาใช้งานกับสินค้าและบริการ เพื่อสร้างการจดจำให้กับผู้บริโภค สามารถแยกแยะได้ชัดเจนว่านี่คือผลิตภัณฑ์ของธุรกิจชื่ออะไร เพิ่มมูลค่าทางการตลาด และยังช่วยสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งขันได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามนอกจากปัจจัยสำคัญในเรื่องดังกล่าวแล้ว หลายแบรนด์ยังจดเครื่องหมายการค้าเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ นำมาซึ่งข้อสงสัยที่ว่าเครื่องหมายเหล่านี้ช่วยได้อย่างไร?

ก่อนที่จะไปทำความรู้จักเครื่องหมายการค้ากันมากกว่านี้ มาลองดูข้อดีของการจดเครื่องหมายการค้ากันก่อน

ข้อดีของการจดเครื่องหมายการค้า

จดเครื่องหมายการค้า มีข้อดีอย่างไร
ข้อดีของการจดเครื่องหมายการค้า
  1. เครื่องหมายการค้าสามารถช่วยสร้างมูลค่าให้กับแบรนด์และความน่าเชื่อถือในตัวสินค้าได้
  2. เครื่องหมายการค้าจะช่วยให้แบรนด์เป็นที่จดจำ ซึ่งสามารถเพิ่มยอดขายและการซื้อซ้ำ
  3. ในการประกอบกิจการ หรือการโฆษณา เงินที่ลงทุนไปส่วนหนึ่งจะเป็นกำไร ส่วนหนึ่งจะไปสร้างมูลค่าให้เครื่องหมายการค้า เช่น เครื่องหมาย Google มีมูลค่ามากกว่าทรัพย์สินทั้งหมดของ Google
  4. การจดเครื่องหมายการค้าจะช่วยปกป้องการลอกเลียนแบบ การปลอมแปลง โดยใช้บังคับทางกฎหมายได้
  5. สามารถจำหน่ายเครื่องหมายการค้าหรือให้สิทธิในการใช้เครื่องหมายการค้าได้
  6. สามารถนำเครื่องหมายการค้าไปใช้กับสินค้าประเภทอื่นทำให้จำหน่ายได้ง่ายขึ้น

จุดเด่นสำคัญของเครื่องหมายการค้าที่สามารถจดทะเบียนได้

หลายคนอาจคุ้นเคยกับการจดลิขสิทธิ์ หรือแม้แต่การจดลิขสิทธิ์โลโก้ ซึ่งจะเป็นคนละส่วนกับเครื่องหมายการค้า โดยหากพูดถึงเครื่องหมายการค้า  เจ้าของธุรกิจสามารถเลือกรูปแบบที่ตนเองชอบเพื่อนำมาจดทะเบียนได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นภาพวาด ภาพถ่าย ภาพประดิษฐ์ คำ ตัวอักษร ชื่อแบรนด์ ตราสัญลักษณ์ ลายมือชื่อ ตัวเลข รูปทรงวัตถุ รูปทรงเรขาคณิต การใช้สีสัน รวมถึงยังสามารถนำสิ่งเหล่านี้มารวมเป็นเครื่องหมายเดียวกันได้

อย่างไรก็ตามปัจจัยสำคัญที่จะนำเอาสัญลักษณ์ต่าง ๆ มาจดทะเบียนไม่ใช่แค่คิดแล้วชอบก็ดำเนินการรับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าได้เลย แต่ต้องมีเงื่อนไขเฉพาะเพิ่มเติม 3 ข้อ ได้แก่

ลักษณะของเครื่องหมายการค้าที่สามารถจดทะเบียนได้
ลักษณะของเครื่องหมายการค้าที่สามารถจดทะเบียนได้

1. การมีลักษณะบ่งเฉพาะ

เครื่องหมายนั้น ๆ ต้องมีจุดเด่นที่แตกต่างจากคู่แข่งหรือธุรกิจอื่น ๆ แบบเฉพาะตัวเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถแยกแยะได้อย่างเข้าใจ และมีเงื่อนไขว่าต้องไม่สื่อถึงลักษณะสินค้า / บริการที่ทำธุรกิจโดยตรง

2. ไม่มีลักษณะต่าง ๆ ที่ถูกห้ามด้วยกฎหมาย

ข้อนี้ก็มีความชัดเจนว่าสิ่งใดที่กฎหมายห้ามไม่ให้นำเสนอจะไม่สามารถใช้จดเครื่องหมายการค้าได้ เช่น การมีภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ ภาพโป๊เปลือย เป็นต้น

3. ไม่มีลักษณะคล้ายคลึงหรือใกล้เคียงกับเครื่องหมายการค้าอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้ก่อนหน้า

อธิบายแบบเข้าใจง่ายก็คือห้ามก็อปปี้ ทำซ้ำ หรือเลียนแบบกับเครื่องหมายการค้าคนอื่นที่มีการจดทะเบียนไว้ก่อนแล้วนั่นเอง

เหตุผลที่การจดเครื่องหมายการค้าช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจ

จากเงื่อนไขที่ระบุมาจะเห็นว่าไม่ใช่อยู่ดี ๆ ก็สามารถจดเครื่องหมายการค้าได้เลย แต่ต้องมีขั้นตอนที่ชัดเจน นั่นแสดงถึงความตั้งใจและปฏิบัติตามกรอบกฎหมายกำหนด เมื่อสัญลักษณ์ที่ใช้มีความแตกต่างจากผู้อื่น ไม่มีสิ่งที่ผิดกฎหมาย และบ่งชี้ได้ชัดเจนว่าเป็นแบรนด์ใคร ก็เท่ากับเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริโภคที่จะซื้อไปในตัว เสมือนมีกฎหมายช่วยรับรองอีกทอด

จึงตอบได้อย่างมั่นใจว่าเมื่อทำธุรกิจและมีการจดเครื่องหมายการค้าเรียบร้อย สินค้า / บริการทุกประเภทที่ถูกนำออกมสู่ตลาดจะทำให้ผู้บริโภคไม่เป็นกังวล กล้าซื้อใช้งาน นำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจเพิ่มเติมทั้งเรื่องรายได้ ผลกำไร

ใครที่ทำธุรกิจและวางแผนอยากจดเครื่องหมายการค้าหากยังไม่แน่ใจว่าสิ่งที่ตนเองออกแบบมาใช้ได้หรือไม่ ลองปรึกษากับผู้ให้บริการรับจดเครื่องหมายการค้าก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี ไม่ต้องเสียเวลาไปจดและแก้ไขใหม่หลายรอบที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้เราช่วยดูและ ได้เครื่องหมายที่พร้อมสร้างผลลัพธ์ที่ดีในอนาคตตามมา

ที่ TGC Thailand เราให้บริการ รับจดสิทธิบัตร และอีกมากมาย สามารถติดต่อเราผ่าน LINE ได้ที่ https://line.me/R/ti/p/~@tgcthailand

แอดไลน์